วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

พบชาสมุนไพร(ไทย)มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าคาเมลเลีย

พบชาสมุนไพร(ไทย)มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าคาเมลเลีย
ผลวิจัยพบชาสมุนไพร 3 ชนิด คือ “ชามะตูม-ชามะขามป้อม-ชาใบหญ้าหวาน” มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่า ชาตระกูลคาเมลเลีย เผยชาไทย 15 ชนิดล้วนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ


เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา น.ส.จุฑามาศ ทองลิ่ม นักศึกษาปริญญาโท สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอผลงานวิจัย เรื่อง “ฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระของชาสมุนไพรไทยเปรียบเทียบกับชาในสกุลคาเมลเลีย” ในการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 6 ว่า สนใจทำวิจัยเรื่องนี้เพราะชาเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย และจากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมาค้นพบว่า ชาตระกูลคาเมลเลีย คือ ชาเขียว ชาขาว ชาดำ ชาอูหลง ชาผู่เอ๋อ มีรายงานแพร่หลายว่า ชาเหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยสารอนุมูลอิสระเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ในคนไทยนอกจากการดื่มชาตระกูลคาเมลเลียแล้ว ยังนิยมดื่มชาสมุนไพรอีก 15 ชนิดจึงได้นำมาศึกษาฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ประกอบด้วย ชามะตูม ชามะขามป้อม ชามะระขี้นก ชากระเจี๊ยบ ชาดอกคำฝอย ชาเก๊กฮวย ชาเห็ดหลินจือ ชาใบหม่อน ชาใบบัวบก ชาใบเตย ชาปัญจขันธ์ ชาใบหญ้าหวาน ชาตะไคร้ ชาเถาวัลย์เปรียง และชาขิง
น.ส.จุฑามาศ กล่าวต่อว่า ชาสมุนไพรทั้ง 15 ชนิดได้นำมาสกัด 2 แบบ คือ สกัดโดยใช้เอทานอล และสกัดด้วยน้ำร้อน ซึ่งการสกัดด้วยน้ำร้อนเป็นการเลียนแบบการดื่มชาตามปกติ จากการทดลองพบว่า เมื่อสกัดโดยเอทานอลได้สารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสกัดด้วยน้ำร้อน ยกเว้นชามะขามป้อมที่ละลายน้ำร้อนได้ดีกว่าในเอทานอล อย่างไรก็ตามเมื่อสกัดด้วยน้ำร้อน พบว่า ชา 3 ชนิด คือ ชามะตูม ชามะขามป้อม และชาใบหญ้าหวาน มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่า ชาตระกูลคาเมลเลีย 5 ชนิด
“ชาสมุนไพรทั้ง 15 ชนิดมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระทุกตัว แต่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากหรือน้อยต่างกันไป ชาเหล่านี้มีจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย ทั้งในรูปโอท็อป อีกทั้งราคาไม่แพง โดยเฉพาะชา 3 ชนิดมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าชาในตระกูลคาเมลเลีย อย่างไรก็ตามชาที่ทำการศึกษาในครั้งนี้เป็นผลิตภัณฑ์ชาที่บรรจุซอง ๆ ซึ่งได้ผ่านกระบวนการบดให้ละเอียดเป็นผงจึงสามารถละลายน้ำได้ดี แต่ถ้าดื่มโดยนำผลตากแห้งมาต้ม เช่น ผลมะตูมอาจทำให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระน้อยกว่าก็ได้”น.ส.จุฑามาศ กล่าว
.
** เพิ่มเติม
โอ้..มะตูม นำมาทำชาชงกับน้ำร้อนไว้ดื่ม..ป้องกันมะเร็งได้..มะขามป้อมก็เป็นอีกสมุนไพรไทยที่หาได้ไม่ยาก มีประโยชน์มากมาย..ขอคนไทยเรา หันมาดูแลตัวเอง ด้วยสิ่งที่เรามีอยู่ สมุนไพรไทยที่หาง่ายมากมายมีประโยชน์ โดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อหาของต่างชาติที่ราคาก็แพง แถมประโยชน์ยังน้อยกว่าซะอีก..มีการวิจัย ค้นพบอะไรที่ดีกับสุขภาพ ความเป็นอยู่ของคนไทย ก็ขอขอบคุณ และขอนำมาบอกต่อน่ะจ้ะ...

นิส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น